Nước và sức khỏe con người

Nước trong cơ thể con người

Nước là phần quan trọng của cơ thể

Cơ thể chúng ta có cơ chế tiếp nhận nước bằng cách uống nước vào và thải nước ra bằng mồ hôi và đi tiểu.

Nhận nước mới đưa vào các bộ phận của cơ thể, sau đó lại thải ra, quay vòng như thế liên tục.

Chúng ta đã biết cơ thể chúng ta có hơn 70% là nước, nước này một số ở ở dạng chất lỏng trong tế bào, một số ở trong tế bào, một số ở trong tế bào như xương 50%, bắp thịt 80%, da 70%, tim 80% và máu 90%. Các bộ phần đều có tế bào là phần nước.

Bất cứ lúc nào cơ thể mất 10% nước, tình trạng cơ thể sẽ không bình thường. Nếu mất tới 15%, cơ thể sẽ trong tình trạng mất cân bằng về chất lượng và nếu mất tời 20% thì nguy hiểm tới tính mạng rồi, đó là chết.

Nếu không ăn có người có thể sống được 2 tháng, nhưng nếu không uống nước 10 ngày chắc không thể sống được.

Khi thời tiết nóng bức, nếu làm việc năng hay tập thể dục năng quá, có thể sẽ bị cảm nắng. Có nghĩa là cơ thể không đủ nước, không thể giảm độ nóng qua mồ hôi. Do đó nhiệt độ cơ thể mới không bình thường, lúc này bộ phận yếu đuối trong chống đỡ cái nóng nhiều nhất là não. Kết quả là nhức đầu, hoa mắt, buồn nôn. Nếu cơ thể có thể thải mồ hôi ra được, thì các tình trạng trên sẽ hết.

Có nghĩa là nếu chúng ta uống rất nhiều nước thì không có vấn đề gì phải không? Không phải, vì nếu số nước nhiều quá 10%, máu sẽ loãng quá và đó là lý do bị độc do nước.

Nếu vậy mỗi ngày ta nên uống bao nhiêu? Nếu nói về người lớn số nước trong cơ thể bao gồm: nước uống, nước chè, cafe, nước hoa quả,… khoảng 1 lít và từ thức ăn khoảng 1 lít.

Bạn có thể hỏi nước ở thức ăn nhiều đến thế cơ à. Thực tế, nước ở thức ăn còn nhiều hơn thế nữa, như: ở cơm, cá, thịt khoảng 60%, rau, quả có nước khoảng 90%, có thể nói chúng ta nhận được nước từ thức ăn rất nhiều là đằng khác.

Trong lúc đó cơ thể thải ra bao nhiêu? Đi tiểu khoảng 1,5l, mồ hôi khoảng 0,6l. Việc thở cũng có sự bài tiết nước. Nói chung mỗi ngày ta thải ra khoảng 2.5l.

Nước tiểu mỗi ngày thải ra khoảng 1,5l. Thực ra, nước dùng để đào thải chất độc hại trong cơ thể, chảy qua thận mỗi ngày 180 lít. Như vậy nước thải ra chỉ bằng 1/100. Nước còn lại được quay vòng để sử dụng lại.

Nếu tập thể dục, cơ thể sẽ mất nước thêm, cơ thể cần nước bổ sung. Khi tập thể dục bốc mồ hôi ra khoảng 3-5 lít thì uống nước lúc đó là giúp thay thế lượng nước mất đi.

Có thể thấy rằng: cơ thể chúng ta rất cần nước, lượng nước đầy đủ sẽ giúp cơ thể giữ thăng bằng và sẽ sống bình thường khỏe mạnh.

Lợi ích của nước đối với sức khỏe con người

Ngoài việc giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể qua việc thải ra mồ hôi, việc uống nước đầy đủ sẽ giúp cho cơ thể chúng ta những việc sau:

  1. Giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, thúc đẩy cơ thể vận động, thúc đẩy việc tuần hoàn máu và nước dịch để đưa thức ăn đến nuôi các bộ phận của cơ thể, tạo ra các tế bào mới.
  2. Thúc đẩy việc đào thải độc tố trong cơ thể, uống nước nhiều sẽ đi tiểu nhiều, đó là ta đã loại bỏ được chất thải của cơ thể ra ngoài.
  3. Làm cho tâm được tĩnh lặng hơn. Khi bực bội, khó chịu, máu sẽ bị đọng lại ở não. Uống nước có thể giúp chu chuyển máu ở não, chảy về dạ dày và ruột. Đó là một trong những cách làm cho tâm được tĩnh lặng hơn.
  4. Giúp ngủ tốt hơn. Khi được tĩnh tâm cơ thể sẽ được thư giãn hoặc làm cho sự sợ hãi nhẹ đị, bắp thịt được thả lỏng, ngủ nghỉ được dễ và lâu hơn.
  5. Giúp hệ thống đào thải trở lên bình thường. Đối với người bị táo bón nước là liều thuốc đặc biệt. Đó là những suy nghĩ từ xa xưa đến bây giờ.
  6. Giúp thải độc. Nước làm cho độc tố nhạt đi. Nếu ăn gì đó là cảm thấy khác, không bình thường hãy uống nước ngay. Vì nước sẽ giúp làm loãng độc tố một cách có hiệu quả.

Ngoài ra, nước còn giúp chống đỡ bệnh tật, giúp rửa và lâu sạch các chất trong cơ thể nữa.

Sức mạnh thần kỳ của nước to lớn khó có thể mô tả hết được. Đó là nước có sức sống, có năng lượng. Do đó, nếu là “Nước năng lượng từ trường” thì sẽ đem lại các lợi ích và sự kỳ diệu hơn nước thường như đã trình bày và sẽ thực sự rất tốt cho cơ thể.

Tình trạng cơ thể là axit

Trong cơ thể người Nhât có tình trạng dễ chuyển sang axit. Chất lượng trong người, kể cả máu, nếu giữ cho được tình trạng kiềm yếu khoảng pH từ 7,2 – 7,4, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh.

Nước Nhật là nước có nhiều cụm đào núi lửa, đất ở đó phần lớn là xỉ than của núi lửa phun ra. Do đó, cây cối ở Nhật thiếu chất kiềm. Đó là nguyên nhân làm cho người Nhật có cơ thể axit cao.

Do đó, thức ăn của người Nhật từ xa xưa nhấn về thức ăn kiềm. Người Nhật thích ăn rong biển và rau để điều chỉnh sự cân bằng làm cho cơ thể khỏe mạnh.

Sau thế chiến thứ 2, việc ăn uống và cách sống của người Nhật đã thay đổi nhiều, kiểu gần như người phương Tây, nên cơ thể không được tình trạng kiểm và chuyển sang tình trạng axit, gây hậu quả xấu cho cơ thể.

Mơ muối có vị chua nên mọi người nghĩ là thức axit. Thực tế, mơ muối nhất là mơ muối lâu năm (3 năm trở lên) là loại thức ăn kiềm cao.

Người Nhật có vấn đề về thiếu chất khoáng là kiềm. Nếu không chú ý đến đặc điểm trên mà bắt chước cách ăn uống theo kiểu Tây thì sinh bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch, đái tháo đường,…

Ăn thịt phải uống vang và nhiều rau để giúp cân bằng cơ thể, không gây axit quá nhiều. Đó là cách giúp cân bằng trong cách ăn uống (Tối thiểu thịt 40%, rau hoa quả 60%, hoặc tốt hơn là 30% thịt, 70% rau quả).

Ngoài cây cối, rau quả, ở Nhật thiếu thức ăn là kiềm, nước ở Nhật cũng thiếu chất khoáng để tạo kiềm như: muối (Sodium-Na), Kali (Potassium-K), canxi (calcium-Ca), Magie (Magnesium-Mg), chất khoáng tạo axit gồm photpho (Phosphorus-P) và lưu huỳnh (Sulphur-S).

Do canxi và magie là 2 chất có độ cứng đặc biết nếu có ion canxi và magie nhiều trong nước thì nước đó thuộc loại nước cứng, nếu có ít thì là nước mềm.

Nước ở Châu Âu không phù hợp để uống vì có quá nhiều chất khoáng, là loại nước cứng. Còn ở Nhật có ít chất khoáng nên là nước mềm, khi cho xà phòng vào sẽ có nhiều bọt, đem ninh đậu, đậu sẽ chóng nhừ hơn.

Nước có chất lượng rất cần cho cơ thể

Cơ thể trẻ con cần nước hơn người lớn, ví dụ mỗi 1kg cân nặng của người lớn chỉ cần 0,04l mỗi ngày thì trẻ em mới sinh cần 0,15l/ngày, trẻ bình thường cần 0,1l/ngày. Còn các cháu bé tuổi dậy thì cần 0,05l/ngày.

Trẻ em thường hay đòi uống nước nên người lớn không nên cho trẻ uống đỡ cơn khát bằng các loại nước tăng lực, nước có gas,… mà nên cho bé uống nước có sức sông (Nước có chất lượng tốt) nhiều hơn.

Nước tăng lực có hại cho sức khỏe

So sánh nước tăng lực và nước có gas với nước Biển (lúc ta bị nước biển cuốn trôi, không biết bơi nên đã uống phải nước biển), thì nước biển có chất muối và Mg cao nên ta uống vào sẽ làm nước trong cơ thể thay đổi đột ngột có thể dẫn đến tử vong.

Việc uống nước gas không tác động mạnh như nước biển nhưng cũng rất có hại vì các loại nước này dùng nước tinh khiết. Đó là các loại nước chết, không có oxy lại cho đường, đặc biệt đường trắng, đường phèn và đường hóa học nên cơ thể hấp thụ quá nhiều đường, phá hoại lượng Canxi trong cơ thể.

Lượng Canxi trong con người thường chiếm khoảng 28% trọng lượng cơ thể. 99% lượng canxi cấu thành xương răng, còn 1% ở trong máu và bạch cầu. Các bạn nghĩ 1% này rất quan trọng vì nó có nhiệm vụ giúp cơ thể có tính kiềm nhẹ trong máu, ngăn cản các mầm bệnh và sự phát triển bệnh trong cơ thể.

Ngoài ra còn làm nhiệm vụ vận chuyển thức ăn đến các tế bào và điều chỉnh sự cân bằng của máu và bạch cầu. Bất cứ khi nào canxi ở bạch cầu và máu thiếu thì cơ thể lại phải lấy canxi từ xương và răng để dùng. Đó là nguyên nhân của bệnh loãng xương và sâu răng.

Ngoài ra trong nước gas có chất Phốt – pho, loại phốt – pho này và Canxi hòa tan với nhau sẽ bị thải ra ngoài. Có thể nói rằng phốt – pho là thủ phạm trong việc thải Canxi ra ngoài.

Trong các loại thức ăn nhanh (trong đó có mỳ ăn liền), nếu ăn nhiều thường xuyên cũng làm cho cơ thể thiếu Canxi. Trẻ Em thời đại mới mà hay ăn thức ăn nhanh thay cơm sẽ có vấn đề xương bị giòn, dễ gãy, răng không chắc khỏe dễ bị sâu. Ngoài ra còn làm cho tâm thần không bình thường. Ví dụ như rủ nhau đánh lộn, hay bắt nạt và đánh bạn cùng lớp.

Trong vấn đề này, một phần do cơ thể thiếu canxi. Một trong những nguyên nhân chính là do uống quá nhiều nước có gas và thức ăn nhanh. Do đó các bậc cha mẹ và phụ huynh cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Nếu không, khi con trẻ lớn lên xương sẽ rất yếu, răng lung lay dễ rụng, mắt sớm cận thị, tâm thần không ổn định, mông lung dễ thay đổi. Như vậy thử hỏi tương lai của các cháu đó sẽ thế nào.

Vậy các bà mẹ và bậc phụ huynh nên quan tâm và nghiêm khắc trong vấn đề thức ăn nhanh cũng như nước uống có đường. có gas. Khi các cháu khát nước, nên cho các cháu uống nước có sự sống, tập thành thói quen. Rồi các cháu sẽ cảm nhận được sự phát triển bình thường của cơ thể.

Nước khoáng tinh khiết là nước khoáng không có sự sống

Nếu là nước khoáng thiên nhiên, có khoáng chất đạt theo yêu cầu con người và đảm bảo vệ sinh có thể uống ngay hoặc để một thời gian ngắn thì sẽ có lợi cho sức khỏe. Nhưng nước khoáng sản xuất từ nhà máy thường dùng nguồn nước bình thường, dùng các chất Carbonium, Clo để khử trùng và làm sạch rất có hại cho sức khỏe. Sau đó còn đóng chai đóng lon, chuyên chở hoặc để lâu 2 – 3 năm. Đó là nước chết, không có sự sống, không có lợi cho sức khỏe.

Nước máy là nước phải dùng Clo để làm sạch, diệt khuẩn và vi trùng. Khi đun sôi nước ở nhiệt độ cao thì Clo sẽ biến thành Chloroform rất có hại cho sức khỏe.

Mặt khác, nước khoáng bán ngoài thị trường, một số loại không lấy nguồn nước khoáng thiên nhiên mà lấy nước máy thường đun sôi, cho một số hóa chất và khoáng chất vào rồi đem đóng chai, đóng lon để bán ra thị trường. Nếu uống loại nước này chẳng những không có lợi gì mà chỉ làm tích nước mà béo mập thôi. Vì nó khác hoàn toàn với nước khoáng thiên nhiên và có sức sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *